Loại hình Shophouse phát triển mạnh ở Việt Nam từ năm 2015 đến năm 2018 nó trở thành xu hướng phát triển trong ngành bất động sản. Shophouse là loại hình có nhiều tính năng và mục đích sử dụng. Để rõ hơn mời bạn đọc cùng tìm hiểu những đặc điểm của mô hình này.
Shophouse là mô hình nhà phố thương mại, kết hợp giữa căn hộ và cửa hàng thương mại. Shophouse thường có lợi thế về diện tích và không gian khi được đặt ở thành phố lớn, trong các trung tâm thương mại, những địa điểm sầm uất, thuận tiện cho kinh doanh nhằm đảm bảo doanh thu tốt nhất cho chủ sở hữu.
Xuất hiện từ thế kỷ XIX, Shophouse được xây dựng với quy mô lớn ở một số nước Đông Nam Á. Thường có những đặc điểm sau:
So với lúc mới thành lập, shophouse vẫn giữ một số nét thuần túy, kết hợp một số thay đổi về thiết kế, kiến trúc và phong phú đa năng sử dụng, nhiều hình thức hơn. Shophouse hiện nay có đặc thù liên quan đến quy hoạch đô thị và dự án nên so với mặt tiền phố thương mại thông thường thì hoạt động kinh doanh thương mại có thể bị hạn chế do kém đa dạng hơn. Do đó, sản phẩm kinh doanh và dịch vụ của Shophouse mang tính chuyên môn hóa cao (trụ sở, văn phòng công ty,…) dân cư và địa điểm.
Shophouse thường tọa lạc ở các dự án có quy hoạch hoàn chỉnh, khu thương mại, khu đô thị, được xây dựng với vị trí nằm tiếp giáp với trục đường chính trong khu, nằm ở nơi dân cư đông đúc.
Với mục đích kết hợp hoạt động kinh doanh, dịch vụ với nhà ở. Shophouse thường có kiến trúc đặt trưng mang thương hiệu của loại hình kinh doanh.
Thông tầng: Thiết kế thông tầng của Shophouse cũng giống như căn hộ Penthouse hay Duplex, thường có cầu thang trong căn hộ được thiết kế đẹp mắt.
Đa chức năng: Có nhiều chức năng đặc biệt là hệ thống phát triển chung cư, dân cư, thương mại dịch vụ. Hoạt động kinh doanh thương mại, như cửa hàng dịch vụ, quán cà phê, mỹ phẩm thời trang ... thường được bố trí ở tầng một. Tầng trên được gia chủ sử dụng sinh hoạt, nghỉ ngơi, …
Trung tâm thương mại dịch vụ: Shophouse được thiết kế đặc biệt là nhà phố chuỗi hoặc trung tâm thương mại là khu phức hợp hiện đại với tính năng giải trí, tích hợp đầy đủ tiện ích.
Mọi kiến trúc Shophouse được thiết kế và xây dựng đồng bộ, không điều chỉnh và thay đổi cấu trúc. Điều này khác với nhà phố thông thường, có thể thay đổi cấu trúc chỉ cần không ảnh hưởng đến quy hoạch của những ngôi nhà xung quanh và bạn có thể xin được giấy phép.
Shophouse là tài sản giá trị, đa năng khi chủ sở hữu vừa có không gian sinh hoạt vừa có thể kinh doanh dịch vụ. Sau đây là một số ưu điểm của mô hình này:
Vị trí: Shophouse thường có vị trí đắc địa, thuận lợi cho kinh doanh thương mại.
Cơ sở hạ tầng tốt: Shophouse ở khu trung tâm sầm uất, thuận tiện cho các phương tiện giao thông có điểm đừng, bãi đậu để mua sắm thuận tiện.
Thiết kế tối ưu: Các căn nhà phố thương mại được thiết kế nổi bật, có 2 tầng trở lên, giúp chủ sở hữu dễ dàng chọn loại hình cho thuê hay tự kinh doanh.
Tóm lại Shophouse là cơ hội đầu tư tiềm năng khi có vị trí đắc địa, diện tích lớn, chủ sở hữu có thể kinh doanh trong nhiều lĩnh vực. Hơn nữa, chủ đầu tư uy tín như Vingroup hoặc các chủ đầu tư lớn khác có đủ các yếu tố về vị trí tốt, quy hoạch bài bản sẽ mang lại giá trị đầu tư tốt nhất cho nhà đầu tư khi xây dựng và mở bán Shophouse.
Khan hiếm số lượng: Một dự án Shophouse thường chỉ chiếm 2 - 5% trong số căn hộ dự án.
Giá cao: Shophouse thường có vị trí đắc địa số lượng có hạn, bên cạnh đó là các căn này cũng có diện tích lớn hơn các căn hộ khác nên giá thành cao.
Pháp lý sở hữu: về quyền sở hữu nhà phố thương mại được cấp sổ hồng nhưng chỉ có thời hạn tối đa 50 năm.
Hy vọng bài viết về “Shophouse - nhà phố thương mại” đã cung cấp những thông tin cần thiết cho bạn.
(Nguồn Online-Tổng hợp Quanlyduan.com.vn)