Cần 6 Kỹ năng để trở thành nhà quản lý dự án chuyên nghiệp

Kiến thức

00:59 21/12/2021

Quản lý dự án là một công việc không thể thiếu, có vai trò vô cùng quan trọng đối với mọi doanh nghiệp. Để quản lý hiệu quả một dự án, đòi hỏi người quản lý phải trau dồi những kỹ năng nhất định.

Các nhà quản lý ngày nay đánh giá sự trung thực, liêm chính, kỹ năng giao tiếp của cấp dưới ngang nhau và đặt họ lên trên khả năng mà họ mong đợi nhân viên mình có được. Thứ hai là làm việc siêng năng, sự sáng tạo, năng động và khả năng làm việc theo nhóm. Những tính chất và kỹ năng trên được đánh giá cao vì nó liên quan mật thiết đến công tác quản lý dự án - một công việc rất quan trọng mà các công ty thường phải thực hiện.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn đạt được hiệu quả tốt nhất trong công việc quản lý dự án.

1. Chú ý đến việc ghi chép và rút kinh nghiệm sau mỗi giai đoạn thực hiện công việc

Nội dung cơ bản của quản lý dự án là lập kế hoạch và sử dụng nguồn lực hiện có để hoàn thành công việc hiệu quả và trong thời gian ngắn nhất. Mỗi khi hoàn thành một một công việc, bạn nên ghi lại những việc bạn đã làm hoặc lưu trữ dưới dạng văn bản. Qua những tài liệu này, bạn có thể rút ra bài học quý giá trong tương lai.

2. Liên lạc với đồng nghiệp thường xuyên

Không phải cứ họp nhiều là tốt. Vấn đề nằm ở cách mà bạn quản lý thông tin. Hãy chú ý đến cuộc trao đổi, tiếp xúc và giữ liên lạc với đồng nghiệp, để luôn cập nhật và nắm bắt thông tin đầy đủ và chính xác nhất.

3. Làm việc với các thành viên trong nhóm

Bạn có đang làm việc ăn ý với các thành viên trong nhóm của mình? Các thành viên trong nhóm có sẵn sàng cộng tác với bạn? Mọi người có xem bạn là người đứng đầu dự án hay không? Bạn có đang tích cực lắng nghe những ý kiến người khác nói không? Hãy cố gắng tạo ra bầu không khí thoải mái và hợp tác với đồng nghiệp của bạn. Khi bạn gặp một vấn đề, nếu thành viên trong nhóm đặt ra câu hỏi với bạn, hãy cố gắng giải thích vấn đề đó một cách trực tiếp và khách quan.

Ảnh: Làm việc tốt với các thành viên trong nhóm

4. Luôn đảm bảo tiến độ công việc

Không hoàn thành công việc được giao đúng tiến độ là con đường ngắn nhất giết chết sự nghiệp của bạn. Kỹ năng quản lý dự án tập trung vào việc đảm bảo rằng tiến độ công việc đạt với kết quả tốt nhất. Do đó, một khi đã nắm vững được điều này, bạn sẽ có được sự tin tưởng và tôn trọng của các thành viên trong nhóm.

5. Bình tĩnh để kiểm soát tình hình

Người quản lý dự án giỏi cần bình tĩnh và kiểm soát tình hình dựa trên thông tin đầy đủ của dự án. Tùy thuộc vào thời gian hoàn thành dự án, người quản lý phải biết phân công việc ai phải làm việc gì, ở đâu và luôn có phương án đề phòng. Trong trường hợp xảy ra sự cố, hãy giải quyết mọi vấn đề phát sinh một cách hết sức bình tĩnh và giữ tình hình ổn định.

6. Thích nghi với những thay đổi

Đừng mất bình tĩnh hay khó chịu vì những thay đổi bất ngờ của dự án. Một nhà quản lý dự án giỏi luôn phải thích ứng với những thay đổi của dự án, thực hiện các biện pháp phù hợp và kịp thời để kiểm soát tình hình và đảm bảo sự thành công cho dự án.

(Nguồn tổng hợp - quanlyduan.com.vn chỉnh sửa)